Menu
ตระกร้าสินค้า 0

[Q.1] Rollei 35 ดีกว่ากล้องฟิล์มรุ่นอื่นยังงัย?

Posted by นายกล้องฟิล์ม กล้องฟิล์มดีดี on


จริงๆแล้ว ในโลกของกล้องฟิล์มนั้น Rollei 35 ไม่ใช่กล้องฟิล์มที่ดีที่สุดหรอกครับ แต่ก็ถือว่าเป็นกล้องที่ดีมากๆ ตัวนึง ถือว่าว่าเป็นกล้องฟิล์มคุณภาพแถวหน้า และดีกว่าหลายๆ ตัว

ความพิเศษของกล้องฟิล์ม Rollei 35 นั้น ที่เห็นด้วยตาเลย คือ เรื่องของขนาด ที่มันเล็กเท่าฝ่ามือ ดูกระทัดรัด น้ำหนักไม่มากพกพาง่าย เลยเป็นเหตุผลที่หลายๆ คนเลือกใช้ โดยเฉพาะ สุภาพสตรีทั้งหลาย  แน่นอนครับ ถ้าตัวกล้องมันไม่ได้เป็นภาระในการพกพา มันก่ะสามารถ ติดกระเป๋าไปได้ทุกที่ นึกอยากจะหยิบมาใช้ตอนไหนก็ใช้ได้เลย

ความพิเศษต่อมา จะเป็นเรื่อง ระบบกลไกลของตัวกล้องครับ เนื่องจาก Rollei 35 นั้นเป็นกล้องฟิล์ม ที่ถูกออกแบบ กำเนิดการจาก ทางฝั่งเยอรมัน ซึ่งถือได้ว่า เป็นประเทศที่มีมาตราฐาน การผลิตที่สูง กล้องฟิล์มแต่ละรุ่นที่ผลิตมา เราจะเห็นได้ว่า มันจะมีความพิถีพิถัน ตั้งแต่เรื่องของวัสดุ ที่เลือกใช้ เน้นความทนทาน ไม่เปราะ ไม่ก๋องแก๋ง ดูเป็นกล้องของเล่น



ตัวระบบกลไล นั้น ก็ออกแบบมา มีความซับซ้อนของการออกแบบมาก ฟันเฟืองแต่ละชิ้น สปริงแต่ละตัว นั้นถูกเลือกใช้ และพัฒนามาแล้ว จนมั่นใจว่ามีความเที่ยงตรงสูง ไม่ใช่แค่ผลิตมาเพื่อที่จะทำงานได้ แต่ ต้องผลิตมาแล้วต้องดีที่สุด แม่นยำที่สุด เพื่อ ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดอีกด้วย

เทียบกับกล้องฟิล์มทางฝั่งญี่ปุ่น เราจะสังเกตุเห็นได้ว่า ไม่ว่าจะเป็นกล้องเบรนไหน ที่เป็นประเภทเดียวกัน ส่วนใหญ่มักจะมีพื้นฐานที่คล้ายๆ กัน การออกแบบ คล้ายๆ กัน เพียงแต่ เพิ่มนั่นนิด เปลี่ยนนี่หน่อย จากประสบการณ์ของผม อะไหล่บางตัวจากเบรนนึง ยังสามารถใช้ทดแทนกับ อีกเบรนนึงได้เลย หลักจาก ดัดแปลงนิดหน่อย ซึ่งเทียบกับกล้องทางฝั่งเยอรมันนั้น มีความ Exclusive เฉพาะตัวกว่าเยอะ

 

ความพิเศษอย่างสุดท้าย ที่เราจะไม่พูดถึงไม่ได้ นั้นคือ เลนส์ครับ ตัว Rollei 35 นั้น จะเลือกใช้สุดยอดเลนส์ คุณภาพ คือ Carl Zeiss  (ในบางรุ่น จะใช้เลนส์ Schneider ซึ่งมีจำนวนการผลิตที่น้อยมาก) ซึ่งเลนส์ Carl Zeiss นับว่าเป็นเลนส์ คุณภาพตัวนึงที่ผู้ใช้หลายคนไม่ว่าจะเป็นมือเก่า หรือ มือใหม่ นั้นต้องได้ยินชื่อเสียงเรียงนามมาบ้างไม่มากก็น้อย ด้วย

 

เอกลักษณ์ ของตัวเลนส์ ที่จะมีความละมุน ที่มาพร้อมกับความคม สีสันที่ให้ความอิ่มและสมจริง ทำให้ผลลัพธ์ของการถ่ายที่ได้ นั้นคุ้มค่ากับการลงทุนซื้อหามาใช้เลยทีเดียว ส่วนตัวผมว่า จะเป็นรองก็เพียง Leica ที่มาจากฝั่งเดียวกันเท่านั้น

 


// สรุปที่กล่าวมาทั้งหมด //
Rollei 35 เป็นกล้องฟิล์มแถวหน้าที่ดีมากๆ ตัวหนึ่งที่น่าจะหามาเลือกใช้ โดดเด่นในเรื่อง วัสดุที่เลือกใช้ การออกแบบที่พิถีถันมีความซับซ้อน และทนทาน รวมถึงเลนส์ที่ใช้ก็ถือว่าเป็นสุดยอดเลนส์เทพตัวนึงที่ หาคู่เทียบได้ยาก



บนความน่าสนใจอื่นๆ


Share this post



Newer Post →


Leave a comment

Please note, comments must be approved before they are published.