Menu
ตระกร้าสินค้า 0

info

Rollei 35 แต่ละรุ่น ผลิตมาอย่างละกี่ตัว

Posted by นายกล้องฟิล์ม กล้องฟิล์มดีดี on

 กล้องฟิล์ม Rollei 35 คือ ความสำเร็จของผู้ออกแบบ ที่ถูกสร้างขึ้นมาอย่างพิถีพิกัน จำได้รับความสำเร็จและยอมรับจากผู้ใช้ทัวโลก ยกย่องให้เป็นสุดยอดกล้องฟิล์มขนาด 35mm ที่เล็กที่สุดในโลก ถือได้ว่าเป็นกล้องฟิล์มในตำนานตัวนึง ที่วันนี้ คุณจะไม่รู้จักไม่ได้และด้วยเหตุผลที่ตัวกล้องนั้น ประสบความสำเร็จ ถล่มทลาย จึงได้ มีนำโมเดลต้นแบบ มาพัฒนาต่อๆ กันมาเรื่อยๆ เช่น เลนส์ ระบบวัดแสง ดีไซด์ โดยยังคงเอกลักษณ์ของเจ้ากล้อง 3 ตา ขนาดไม่เกินฝามือไว้ จะเป็นเหตุผลหนึ่ง ที่ทำให้ กล้องฟิล์ม Rollei 35 น้้นถูกผลิตมาหลายรุ่นหลากหลาย มากมายเหลือเกิน จนบางครั้ง ก็สร้างความสับสนให้ผู้ที่สนใจไม่มากก็น้อยเลยทีเดียว เลยขอใช้โอกาสนี้ทำการรวบรวมข้อมูลที่มา ของแต่ละรุ่นอย่างคร่าวๆ เกี่ยวกับการผลิต ของแต่ละรุ่น  หลักๆ จะแบ่ง Rollei 35 ได้เป็น  5 กลุ่มใหญ่ๆ ได้แก่ รุ่นมาตราฐาน (Standard) รุ่นประหยัด (Eco) รุ่นเฉพาะกิจ/รุ่นพิเศษ (Limited Edition/Special Edition) รุ่นคลาสสิค (Classic Series) รุ่นต้นแบบ (Photo Type)   STANDARD: รุ่นมาตราฐาน เป็นรุ่นที่เป็นต้นแบบของหลายๆ รุ่นในอนาคต ตัวกล้องใช้วัสดุดี ทนทาน ตามมาตราฐาน ที่กล้องกำหนดมา เน้นเรื่องการใช้งาน เป็นหลัก โมเดล  ปีที่ผลิต ที่ผลิต จำนวน Rollei 35 Made In Germany 1966 Germany 312,000 Rollei 35 Made In Singapore   Singapore 185,000 Rollei 35 Made S-Xenar    Singapore 30,000 Rollei 35 T...

อ่านต่อ... →

ปัญหาพื้นฐาน ของกล้องฟิล์มที่พบบ่อยๆ และวิธีแก้ไข เบื้องต้น

Posted by Thaweepong Phainujith on

ปัญหาพื้นฐาน ของกล้องฟิล์มที่พบบ่อยๆ และวิธีแก้ไข เบื้องต้น

  // ปัญหาที่ 1 : เข็มวัดแสงไม่ขยับ หรือ ไฟ LED ไม่ติด // สาเหตุ (1):   แบตเตอรี่เริ่มเสื่อม หรือ หมดพลังงานสาเหตุ (2):  ใส่แบตเตอรี่ ผิดขั้ววิธีแก้ไข:สาเหตุ (1):   ระบบวัดแสงเสื่อมวิธีแก้ไข: เป็นปัญหาคลาสสิค ที่ต้องเจอกันทุกคนครับ เพราะกล้องฟิล์มนั้น ร้อยทั้งร้อยเป็นกล้องเก่า ที่มีอายุหลายสิบปี แล้ว บางรุ่นมีอายุมากกว่า อายุผู้ใช้ด้วยซ้ำ ทำให้ระบบบางอย่างย่อมเสื่อมไปตามกาลเวลา โดยเฉพาะ ระบบวัดแสงระบบวัดแสง เป็นระบบเดียวที่เราไม่สามารถ จะซ่อมได้ และจะต้องเกิดขึ้นกับกล้องฟิล์มทุกตัว เราต้องทำความเข้าใจ และยอมรับข้อจำกัดตรงนี้ให้ได้  แต่ก็ไม่ใช่เรื่องเลวร้ายสักทีเดียว เมื่อไหร่ที่ระบบวัดแสงเสื่อม เราสามารถวัดแสงจากอุปกรณ์อื่นได้ เช่น- โปรแกรมวัดแสงในมือถือ  - เครื่องวัดแสงแยก - เทคนิค Sunny 16 - กล้อง ดิจิตอล           // ปัญหาที่ 3: ถ่ายแล้วไม่ขึ้นรูป หรือ ขึ้นแค่บางส่วนในเฟรม (ขณะใช้เฟลช) // สาเหตุ:  ความเร็วของ Speed Shutter ไวเกิินไปวิธีแก้ไข: โดยตั้งค่า Speed Shutter ไปที่ ความเร็ว Flash Sync หรือช้ากว่า ซึ่งจะมีแจ้งไว้ในคู่มือของกล้องตัวอย่างคู่มือ Nikon FM2ตามคู่มือแจ้งไว้ว่า ความเร็ว Flash Syncอยู่ที่ 1/250s เราต้องตั้งไว้ที่ 1/250s หรือช้ากว่า เช่น 1/125s เป็นต้น 4. รูปมืดไป หรือ สว่างไป (บางรูป) สาเหตุ: วัดแสงผิดพลาดวิธีแก้ไข : ฝึกฝนการวัดแสง และ การชดเชยแสง เพื่อเพิ่มประสบการณ์การถ่ายภาพให้มากขึ้น 5. รูปมืดไป หรือ สว่างไป...

อ่านต่อ... →

ซ่อมกล้องฟิล์ม ที่ไหนได้บ้าง?

Posted by นายกล้องฟิล์ม กล้องฟิล์มดีดี on

ซ่อมกล้องฟิล์ม ที่ไหนได้บ้าง?

กล้องฟิล์ม คือกล้องเก่า เป็นกล้องที่เลิกผลิตไปหลายสิบปีแล้ว แน่นอนว่า ด้วยอายุที่มาก ตัวกล้องอาจจะมีปัญหา เกิดขึ้นได้เสมอ ซึ่งเป็นสิ่งที่เราต้องเข้าใจ และยอมรับในความจริงข้อนี้ แต่อยากไรง

อ่านต่อ... →

รวม ร้านรับล้างฟิล์ม ที่ยังให้บริการอยู่ พร้อมเบอร์ติดต่อ

Posted by นายกล้องฟิล์ม กล้องฟิล์มดีดี on

รวม ร้านรับล้างฟิล์ม ที่ยังให้บริการอยู่ พร้อมเบอร์ติดต่อ

บทความนี้ เป็นการรวบรวม ร้านที่ยังเปิดให้บริการรับล้างฟิล์ม ในปัจจุบันเพื่อเป็นแนวทางให้ผู้ที่สนใจการถ่ายภาพด้วย กล้องฟิล์มนั้น ได้ใช้บริการกัน ข้อมูลที่นำมาเผยแพร่ได้ผ่านการตรวจสอบอย่างถูกต้องดีแล้ว

อ่านต่อ... →